ReadyPlanet.com
dot
ค้นหาบทความ

dot
bulletระดับมัธยม
bulletBeijing Jiaotong University
dot
มหาวิทยาลัยในไต้หวัน
dot
dot
เมืองไทเป
dot
bulletNational Zhengzhi University
bulletNational Taiwan Normal University
bulletNational Taiwan Normal University
dot
เมืองไถจง
dot
bulletFengchia University
dot
ประวัติศาสตร์จีนน่ารู้
dot
bulletราชวงศ์ต่าง ๆ ฯ
bulletการเริ่มต้นการปกครองของชนเผ่าหฺวาซย่า
bulletระบบศักดินาในราชวงศ์โจวและศึกแย่งชิงอำนาจของเหล่าเจ้านครรัฐ
bulletมหาอาณาจักรฉิน : การก่อตัวและการล่มสลาย
bulletการขยายแสนยานุภาพของอาณาจักรฮั่นตะวันตก
bulletราชวงศ์ฮั่นตะวันออก : พระญาติวงศ์และขันทีครองเมือง
dot
ข่าวสาร Update
dot
bulletสถานศึกษาในประเทศจีนที่ ก.พ.รับรอง
dot
กวีนิพนธ์จีน
dot
bulletความหมายแห่งกวีนิพนธ์จีน
bulletห้วงคำนึงยามดึก หลี่ไป๋
bulletเจวี๋ยจวี้ ตู้ฝู่
bulletถอนต้นกล้า หลี่เซิน
dot
Neighbor's Links
dot
bulletสถานีวิทยุ ซีอาร์ไอ ปักกิ่ง ภาคภาษาไทย
bulletเรียนภาษาจีนออนไลน์
bulletข่าวสารและรอบรู้เมืองจีน
bulletประเทศจีน
bulletแผนที่แสดงมหาวิทยาลัยในเมืองจีน
bulletแผนที่เมืองจีนภาคภาษาไทย
bulletแผนที่และข้อมูลมณฑลกวางตุ้ง
bulletตรวจสอบสภาพอากาศเมืองจีน
dot
Newsletter : ติดต่อรับข่าวสาร

dot
bulletZhejiang university
bulletมหาวิทยาลัยที่แพทยสภาไทยให้การรับรอง
bulletขอแนะนำแผนกภาษาจีน มหาวิทยาลัย BLCU
bulletมหาวิทยาลัย
bulletนิทานสุภาษิตจีน
bulletsummer camp China Youth University for Political Sciences
bulletx2




:: เรื่องเล่าจากเทียนจิน :: article

สวัสดีคะชื่อผึ้งคะตอนแรกที่รู้ว่าจะต้องมาเรียนที่天津商学院 คนเดียวรู้สึกกลัว ผสมตื่นเต้น เพราะแทบไม่ได้ภาษาจีนเลย มีภาษาอังกฤษนิดหน่อยแต่ก็มีเจ้าหน้าที่จากAsia Education center ตามมาส่งด้วย พอมาถึงปักกิ่งก็มีรถที่ได้รับการติดต่อไว้แล้วให้มารับจากสนามบินปักกิ่งตรงไปเทียนจินไปที่มหาวิทยาลัย (ไม่มีเครื่องบินที่บินตรงไปที่เทียนจินคะ จะต้องมาต่อรถไฟ ค่ารถไฟก็ถูกแค่ สิบกว่าหยวนคะหรือว่ารถบัสที่สนามบิน )มาถึงก็เขาพักที่หอพัก ซึ่งจะคล้ายๆ โรงแรมให้นักเรียนต่างชาติที่ต้องการพักในมหาวิทยาลัย สำหรับที่พักด้วยความที่เป็นคนอยู่ง่าย ก็จะรู้สึกพอใช้ ไม่เลวร้ายไป  พอวันรุ่งขึ้นก็ไปจัดการเรื่องการเรียน ที่พัก ต่างๆ เรื่องธนาคาร  ที่นี่นักเรียนเกาหลีและนักเรียนญี่ปุ่นจะเยอะมาก เป็นคนไทยคนเดียวที่มาเรียน  ด้วยความโชคดีที่มีนักเรียน business management ที่เป็นเด็กจีน มาช่วยเหลือให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆการใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ในเทียนจิน  นักเรียนคนจีนที่นี่พยายามที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษของตนเอง จะมีสำเนียงการออกเสียงที่ดี  ทำให้ช่วยได้มากเพราะตัวเองภาษาจีนพูดไม่ค่อยได้  ชั้นเรียนที่นี่จะแบ่งเป็น 4 ชั้น คือเริ่มตั้งแต่พื้นฐาน จนไปถึงระดับสูง และสำหรับคนที่จะสอบ  HSK ก็จะมีจัดชั้นเรียนสอนให้สัปดาห์ละ 2 วัน ส่วนการหาติวเตอร์(ฝูเต่า)ที่นี่จะหาได้ยากถ้าเป็นนักเรียนที่เป็นคนต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษดี หรือภาษาเกาหลีได้ก็จะหาได้ง่าย เนื่องจากนักเรียนจีนอยากได้ภาษาอังกฤษและเกาหลี โดยมีการแลกเปลี่ยนกันกับการที่เค้าจะสอนภาษาจีนเรา แต่ถ้าไม่มีไม่เป็นไร ก็หาเพื่อนนักเรียนคนจีน โดยสามารถปรึกษาอาจารย์ได้ จะมีอาจารย์ที่คอยดูแลนักเรียนต่างชาติ ซึ่งออฟฟิศก็อยู่ตึกเดียวกันกับที่พัก

การเรียนการสอนที่นี่จะเรียน 3 วิชา คือ 语法,口语 听力  โดยเรียนวันละ  2  วิชา วิชาละ 2 ชม. คือเรียนครึ่งวันเช้า ในช่วงบ่ายจะไม่มีเรียน ในส่วนกิจกรรมสามารถสมัครเรียนกีฬาได้ เช่น เทนนิส บาสเกตบอล  จะมีพวกชมรมต่าง ๆ ส่วนวิชาเสริมไม่มี ส่วนบางคนก็ไปเที่ยวในเทียนจิน พักผ่อน หรือทบทวนบทเรียน ที่นี่ในโรงเรียนมีโรงหนังจะมีทั้งหนังต่างประเทศ หรือหนังจีน ราคาตั๋วถูก

       ส่วนเพื่อนในห้องเรียนจะมีประมาณ 10 คน บางคนเปิดเรียนไปแล้วประมาณ 1-2 อาทิตย์ เพิ่งมาก็มี ส่วนฝูเต่า หรือติวเตอร์ จากที่ฟังเพื่อนบอก บางคนที่จ้างก็มี หรือบ้างคนไม่ได้จ้างแต่แลกเปลี่ยนกันสอนภาษา เช่น ภาษาเกาหลี ภาษาเกาหลี  หรือนักเรียนจีนบางคนต้องการเพื่อนไม่ต้องจ้างก็มี ส่วนผึ้ง พอดีเพื่อนคนเกาหลีช่วยหาให้ ที่นี่มีห้องคอมพิวเตอร์ในตึกหอพักนักเรียนต่างชาติ

          เทียนจินเป็นเมืองใหญ่คล้ายๆ กรุงเทพฯ เพื่อนๆ บอกว่าคนเทียนจินเป็นคนใจดี มีอัธยาศัยดี  ส่วนการคมนาคมที่นี่สะดวกมีรถเมล์ผ่าน มีท่ารถเมล์ใกล้ มีแท็กซี่อยู่ แต่ที่โรงเรียนนี่จะค่อนข้างห่างจาก down town นั่งรถเมล์ประมาณ 45 นาที ที่นี่มีแหล่งช้อปปิ้งมี มีห้างสรรพสินค้ามาก

          ในเรื่องอาหารการกินก็จะมีทั้งในมหาวิทยาลัยและข้างมหาวิทยาลัย ในมหาวิทยาลัยจะมีโรงอาหารซึ่งจะถูกมาก โดยการซื้อจะต้องมีการ์ด คล้ายคูปอง ที่เราแลกเป็นเงินเก็บไว้ โดยร้านอาหารหรือร้านค้าในเขตมหาวิทยาลัยสามารถใช้การ์ดที่มีเงินฝากไว้อยู่แทนเงินสดได้ โรงอาหารของมหาวิทยาลัยจะขายอาหารเป็นเวลา คือ เช้า ตั้งแต่ 7 .00น.-8.00น. กลางวัน12.00.-13.00นเย็น17.00น.-18.00น. ถ้าไปช้าก็จะหมด โดยต้องแตรียมภาชนะไปใส่อาหาร หรือก็จะมีกล่องโฟมใส่ให้ ส่วนอาหารรอบมหาวิทยาลัยจะมีให้เลือกมาก จะมีร้านอาหารอิสลาม ร้านอาหารเกาหลี ราคาก็จะมีราคาถูกถึงราคาสูง ต่ำสุดประมาณ  3หยวน

มหาวิทยาลัยจะไม่ห่างจากตัวเมืองเทียนจินมากนัก นั่งรถประจำทางประมาณ 10-15 นาที รถประจำทางจะมีหลายสายมาก และจะต้องเตรียมเงินให้พอดีกับค่าโดยสารจะไม่มีคนเก็บเงิน โดยจะใส่ในช่องตรงคนขับ หรือบางคนมีการ์ดรถประจำทาง ราคาค่ารถประจำทาง 1.5 หยวน การขึ้นรถประจำทางจะขึ้นกับลงคนละประตู เวลาขึ้นจะขึ้นด้านหน้า พร้อมใส่เงินค่าโดยสาร ในตัวเมืองจะมีถนนคนเดินซึ่งเป็นแหล่งช๊อปปิ้ง ขายของแบรนด์เนมมากมาย มีwalmart คาร์ฟูล

ที่เทียนจินสภาพอากาศจะเปลียนเกือบทุกวัน(ช่วงที่มาเป็นฤดูใบไม้ผลิ) สภาพอากาศจะตรงข้ามกับประเทศไทย ในช่วงเมษายนจะเป็นฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็ยังรู้สึกหนาว แต่ช่วงฤดูร้อนก็จะร้อนมาก ที่นี่ฝนจะตกน้อยมาก ควรจะเตรียมยามาบ้างด้วย เช่น ยาแก้หวัด แก้ปวดหัว ยาล้างตา(เพราะลมแรง ฝุ่นมาก) น้ำตาเทียม(บางคนที่มีปัญหาตาแห้ง ) เนื่องจากเดือนเม.ย.ของเทียนจิน จะมีพายุทรายเข้าเหมือนที่ปักกิ่ง ทำให้ช่วงนี้มีคนเป็นหวัดเยอะมาก ต้องระวังรักษาสุขภาพกันด้วย โดยอาจารย์ก็มักจะเตือนนักศึกษาเสมอ วันนี้เท่านี้ก่อนนะคะหากมีเวลาจะมาเขียนทิ้งไว้อีกคะ ผึ้งคะ

 




ประสบการณ์จากเพื่อน

:: ประสบการณ์จากเพื่อน :: article
จดหมายจากกว่างโจว..ฮา
จดหมายจากน้องมีน
น้องอูน จากมหานครกวางโจว Huananli Daxue
:: ประสบการณ์ในเมืองปักกิ่ง 2 :: article
:: จดหมายจากเพื่อนถึงเพื่อน ... (ต้าเหลียน) :: article
:: ประสบการณ์จากไต้หวัน :: article
:: ประสบการณ์ในเมืองปักกิ่ง :: article
:: ประสบการณ์ในต้าเหลียน :: article