ReadyPlanet.com
dot
ค้นหาบทความ

dot
bulletระดับมัธยม
bulletBeijing Jiaotong University
dot
มหาวิทยาลัยในไต้หวัน
dot
dot
เมืองไทเป
dot
bulletNational Zhengzhi University
bulletNational Taiwan Normal University
bulletNational Taiwan Normal University
dot
เมืองไถจง
dot
bulletFengchia University
dot
ประวัติศาสตร์จีนน่ารู้
dot
bulletราชวงศ์ต่าง ๆ ฯ
bulletการเริ่มต้นการปกครองของชนเผ่าหฺวาซย่า
bulletระบบศักดินาในราชวงศ์โจวและศึกแย่งชิงอำนาจของเหล่าเจ้านครรัฐ
bulletมหาอาณาจักรฉิน : การก่อตัวและการล่มสลาย
bulletการขยายแสนยานุภาพของอาณาจักรฮั่นตะวันตก
bulletราชวงศ์ฮั่นตะวันออก : พระญาติวงศ์และขันทีครองเมือง
dot
ข่าวสาร Update
dot
bulletสถานศึกษาในประเทศจีนที่ ก.พ.รับรอง
dot
กวีนิพนธ์จีน
dot
bulletความหมายแห่งกวีนิพนธ์จีน
bulletห้วงคำนึงยามดึก หลี่ไป๋
bulletเจวี๋ยจวี้ ตู้ฝู่
bulletถอนต้นกล้า หลี่เซิน
dot
Neighbor's Links
dot
bulletสถานีวิทยุ ซีอาร์ไอ ปักกิ่ง ภาคภาษาไทย
bulletเรียนภาษาจีนออนไลน์
bulletข่าวสารและรอบรู้เมืองจีน
bulletประเทศจีน
bulletแผนที่แสดงมหาวิทยาลัยในเมืองจีน
bulletแผนที่เมืองจีนภาคภาษาไทย
bulletแผนที่และข้อมูลมณฑลกวางตุ้ง
bulletตรวจสอบสภาพอากาศเมืองจีน
dot
Newsletter : ติดต่อรับข่าวสาร

dot
bulletZhejiang university
bulletมหาวิทยาลัยที่แพทยสภาไทยให้การรับรอง
bulletขอแนะนำแผนกภาษาจีน มหาวิทยาลัย BLCU
bulletมหาวิทยาลัย
bulletนิทานสุภาษิตจีน
bulletsummer camp China Youth University for Political Sciences
bulletx2




:: ประสบการณ์ในต้าเหลียน :: article

ผมเรียนภาษาที่ต้าเหลียนมาปีนึงคับ

ต้าเหลียนเป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมดีจนติด1ใน500 เมืองที่มีสภาพแวดล้อมดีที่สุดในโลก (ผมมาดูแล้ว ก้อว่ามันก้อโอเคนะ)  สภาพอากาศค่อนข้างดี ไม่หนาวเกินไปในหน้าหนาว และไม่ร้อนไปในหน้าร้อน  (เค้าว่ากัน)  ผมว่าไอ้หนาวน่ะพอทน แต่เวลาร้อนมันจะร้อนมากๆครับ เพราะเมืองนี้เป็นเมืองติดทะเล ดังนั้นแดดก้อราวๆพัทยาบ้านเราดีๆนี่เอง ร้อนมากคับ ร้อนกว่ากรุงเทพอีก แต่โชคดีไปที่มันร้อนไม่นาน หนาวนานกว่า แต่พอถึงเวลาเปลี่ยนฤดูก้อรู้สึกสนุกดีนะคับ เห็นใบไม้เปลี่ยนสี  ใบไม้ค่อยๆเขียว ดอกไม้บาน มันมีอะไรให้เปลี่ยนทั้งปี ก้อสนุกไปอีกแบบ

ส่วนเรื่องการเรียนผมว่าดี เพราะที่นี่เมืองเล็ก ที่เที่ยวน้อย ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวโบราณแบบปักกิ่งรึว่าซีอาน เพราะเป็นเมืองใหม่ ดังนั้นเมื่อไม่มีที่เที่ยว เราก้อจะตั้งใจเรียนมากขึ้น ถ้าไปเมืองใหญ่ๆวันๆคงไม่เป็นอันทำไรนอกจากเที่ยวล่ะคับ มาเรียนก้อเรียนให้คุ้มดีกว่านะคับ และถึงแม้ที่นี่ก้อมีภาษาถิ่นเหมือนเมืองจีนเมืองอื่นๆ  แต่ว่าคนท้องถิ่นก้อพูดภาษาจีนกลางสำเนียงค่อนข้างดี และคนส่วนใหญ่ในเมืองนี้เป็นคนต่างถิ่น ทำหั้ยมีสำเนียงหลากหลาย ก็เป็นการดีแก่เราที่จะได้หัดฟังสำเนียงมันทุกแบบ  เรื่องอาหารการกินราคาไม่แพง มีร้านอาหารทั่วไปสองข้างทางใกล้ๆมหาลัยราคาประหยัด ไม่ต่างจากไทย รสชาติถูกปากคนไทย (ผมเป็นคนกินรสจัด) ติดว่าอาหารจีนจะมันกว่านิดนึง แต่เดี๋ยวจะชินไปเอง

การเดินทางสะดวก ใช้เวลาเดินทางเข้าเมืองโดยรถเมล์ประมาณครึ่งชั่วโมง มีรถราง รถไฟฟ้า รถไม่ติด เส้นทางเดินรถค่อนข้างดี ผังเมืองดี รัฐบาลวางฝังดี สองข้างทางจะมีตึกแปลก สถาปัตยกรรมสวยๆ (ส่วนใหญ่จะได้อิทธิพลมาจากญี่ปุ่นและรัสเซีย คนเรียนศิลปะมาแบบผมจะชอบ) และสวนสาธารณะใหญ่อยู่ทั่วไป   คนเมืองนี้ไม่ใจร้ายเหมือนเมืองอื่น (เท่าที่ไปเที่ยวมา คนปักกิ่งใจดำกว่าคับ คงเพราะเมืองใหญ่ แต่ละคนก้อเร่งรีบกัน ไม่ค่อยมีน้ำใจ) ไม่ค่อยเห็นการด่ากันการท้องถนน(แต่มีนะ) ไม่ค่อยเหนคนขากถุย (เคยเจอแต่ซากแห้ง)  แม้เมืองนี้คนต่างชาติจะเยอะ (เกาหลีเยอะมากเพราะใกล้) แต่คนต้าเหลียนไม่ค่อยหลอกคนต่างชาติ แม้แต่แท็กซี่ก้อยังไม่ขับอ้อม(ผมไม่เคยเจอนะขับอ้อมเนี่ย)

สถานที่ท่องเที่ยวที่เด่นๆในเมืองนี้ก้อคือ ทะเล (หาดเป็นหินกับทรายแบบเอามาเทคับ ไม่ใช่หาดทรายธรรมชาติ) อควาเรี่ยม(มีหมีขาวกับเพนกวินด้วย) สวนสัตว์เปิด(อันนี้ดีมากๆ ตอนหน้าร้อนต้องไปคับ) สวนนก(แบบเปิด สวยดี)  และห้างคับ ของใช้ต่างๆที่เมืองไทยมีที่นี่ก้อมีคับ ไม่น่าจะขาดแคลนอะไร สาวๆที่ต้องการเครื่องสำอางค์รึว่าครีม ที่นี่มีครีมจำพวกนีเวีย พอนด์ ฯลฯ อะไรที่มีขายในร้านวัตสันต์ไทย  ที่นีมีร้านวัตสันต์ ดังนั้น แทบจะเหมือนกันคับ   ส่วนเครื่องสำอางแบรนด์เนมทั้งหลายมียี่ห้อน้อยกว่าไทย และราคาแพงกว่ามาก อันนี้คงต้องแบกมาคับ

 

ส่วนเรื่องการแต่งตัว คนต้าเหลียนแต่งตัวเก่งมาก เหมือนเกาหลีญี่ปุ่นเลยคับ คนไทยแต่งตัวเชยไปในทันตา วัยรุ่นผู้ชายใส่กางเกงสีเขียวแป๊ดเดินในตลาดยังมีเลย ผมเมืองไทยไม่มีนะเนี่ย  แฟชั่นที่นี่สีเจ็บๆคับ เสื้อผ้าแบรนด์จีนราคาถูก สวย และคุณภาพดี ราคาเสื้อยืดตัวละร้อยห้าสิบบาทก้อซื้อได้แล้ว  ถ้าใครชอบเสื้อผ้าแบรนด์ ที่นี่มีร้านเอ้าเลทต์ที่เจ๋งมาก ถูก ดี แบบที่ไม่มีแม้แต่ในฮ่องกง 

 อืม..เกือบลืม เรื่องโทรศัพท์ ที่นี่ใช้ระบบแบบเดียวกับเมืองไทย สามารถเอาเครื่องมาซื้อซิมได้เลยคับ ค่าโทรถูกกว่าไทย แต่จะมีค่ารับสายหรือไม่ขึ้นอยู่กับประเภทของซิมการ์ด (ต้องรุจักซื้อ) ราคาโทรกลับประเทศไทนถูกสุดโดยใช้การ์ด นาทีละห้าบาทได้คับ สัญญาณชัดเจน ไม่ขาด แต่จะโทรได้ยากเวลาราวๆสองถึงสามทุ่ม

ก็ขอทิ้งท้ายว่าถ้าคุณต้องการเรียนภาษาจีนกับเจ้าของภาษา ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป (ผมอยู่ปีนึงในงบสองแสนสาม รวมค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าเทอม กินอยู่อย่างไม่อดอยาก ซื้อของตามความต้องการ) และได้ผลลัพท์ทางภาษาที่คุ้มค่า ที่สำคัญคนไทยไม่เยอะเกินไปด้วย  ผมก้อขอแนะนำว่า ต้าเหลียน เป็นทางเลือกที่ดีทางนึง สำหรับคนรักการเรียนภาษาเยี่ยงๆ เราคับ

                                                                                                                           บทความจากตั้ว นักเรียนไทยในต้าเหลียน tou327@hotmail.com




ประสบการณ์จากเพื่อน

:: ประสบการณ์จากเพื่อน :: article
จดหมายจากกว่างโจว..ฮา
จดหมายจากน้องมีน
น้องอูน จากมหานครกวางโจว Huananli Daxue
:: ประสบการณ์ในเมืองปักกิ่ง 2 :: article
:: จดหมายจากเพื่อนถึงเพื่อน ... (ต้าเหลียน) :: article
:: ประสบการณ์จากไต้หวัน :: article
:: เรื่องเล่าจากเทียนจิน :: article
:: ประสบการณ์ในเมืองปักกิ่ง :: article